Phớt máy bơm là gì? Cấu tạo và công dụng phớt bơm

Phớt máy bơm có tác dụng làm kín, ngăn ngừa nước chảy vào trong thân máy. Đây là bộ phận quan trọng quyết định tuổi thọ máy bơm nước và giúp thiết bị hoạt động ổn định.

SKF Group cung cấp các loại vòng đệm phớt máy bơm nước O-ring, phớt bơm thuỷ lực với hiệu quả làm kín vượt trội. Các loại phớt bơm SKF được sản xuất với đủ mọi kích cỡ và vật liệu khác nhau, khiến chúng phù hợp với nhiều điều kiện vận hành và ứng dụng khác nhau. 

Phớt máy bơm là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Phớt máy bơm còn được biết đến với tên gọi phốt bơm, vòng đệm phớt, phớt cơ khí máy bơm,... có vai trò làm kín cốt và guồng máy bơm nước khi bơm chạy.

Phớt máy bơm nước

Cụm phớt được lắp trong máy bơm nước

Phớt máy bơm thường được thấy trong các loại máy bơm nước công nghiệp, phớt máy bơm nước gia đình, phớt bơm thuỷ lực, phớt máy bơm rửa xe hoặc phớt bơm máy nén khí.

Cấu tạo phớt máy bơm

Phớt máy bơm nước cấu tạo từ các bộ phận cơ bản gồm:

  • Phần quay (rotary): Bộ phận được lắp vào trục và sẽ vận động quay theo trục.
  • Phần tĩnh (seat): Được gắn trong hốc buồng của bơm.
  • Phần lò xo (spring): Được gắn trên phần quay của máy bơm. Lò xo có chức năng đẩy hoặc nén phần quay rotary áp suất vào trong phần tĩnh với một lực nén tiêu chuẩn. Làm cho chất lỏng bên trong guồng bơm không bị rò rỉ ra bên ngoài khi máy bơm hoạt động.
  • Đệm cao su (o-ring): có nhiệm vụ làm kín cho phần tĩnh và trục phần quay.

Vòng đệm phớt bơm nước o-ring

Vòng đệm phót bơm nước o-ring

Hiện nay, chất lượng dùng để cấu tạo nên phớt bơm khá đa dạng. Do đó, căn cứ vào mục đích sử dụng và nhu cầu sử dụng mà mỗi người tiêu dùng sẽ chọn loại phớt bơm phù hợp.

Nguyên lý phớt máy bơm

Phớt máy bơm hoạt động theo nguyên tắc làm kín trục của dây packing, tức là bôi trơn và làm kín bằng nước. Khi 2 mặt phẳng tiếp xúc trượt lên nhau, nước sẽ giúp bôi trơn và giải nhiệt cho bộ phận này. Màng nước ở trên phớt bơm chính là yếu tố làm kín phớt bơm. 

Khi máy bơm đang hoạt động, phớt bơm sẽ chuyển động lên xuống trong lòng bơm tạo nên áp lực để hút và đẩy nước.

Phân loại phớt máy bơm

Một số loại phớt máy bơm nước phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Phớt máy bơm trục ngang.
  • Phớt máy bơm chìm.
  • Phớt máy bơm trục đứng

Các loại phớt máy bơm

Các loại phớt máy bơm phổ biến

Công dụng của phớt máy bơm

Công dụng chính của phớt bơm là làm kín cốt và guồng máy bơm, giúp cho máy bơm hoạt động ổn định. Nhờ có phớt bơm chắn nước mà máy bơm hoạt động ổn định, không bị văng nước vào trong và gián tiếp bảo vệ các bộ phận máy móc quan trong bên trong.

Nếu không may bị hỏng phớt máy bơm, bạn sẽ ngay lập tức thấy máy bơm hoạt động kém hơn so với bình thường. Máy có hiện tượng nước chảy ra ở phần động cơ hoặc nghiêm trọng hơn là máy bơm vẫn chạy nhưng không bơm được nước.

Vật liệu chế tạo gioăng phớt bơm SKF

Gioăng phớt máy bơm o-ring là phần mỏng manh nhất nhưng rất quan trọng đối với phớt máy bơm. Vật liệu dùng để chế tạo vòng đệm phớt bơm cao su thủy lực, gioăng tròn oring cho phớt bơm thường dùng: cao su NBR, Neoprene, FKM.

Tùy thuộc vào đặc tính cần thiết của từng loại phớt bơm để chọn lựa vật liệu phù hợp vì nó liên quan tới giá thành sửa chữa và thay thế. Nếu chỉ cần chịu dầu, chịu mài mòn và ở nhiệt độ dưới 120 độ C thì chọn vật liệu NBR, còn nếu dùng phớt bơm cho môi trường hóa chất và chịu nhiệt độ cao 200 độ C thì bắt buộc phải dùng cao su FKM.

Các loại gioăng phớt máy bơm SKF

Dải sản phẩm vòng đệm gioăng phớt máy bơm SKF bao gồm

  • Phớt bơm chặn dầu
  • Phớt bơm chịu nhiệt
  • Gioăng chỉ phớt bơm
  • Phớt bơm thuỷ lực

>>> Đại lý gioăng phớt chặn dầu SKF chính hãng tại Hà Nội

Cách chọn gioăng phớt máy bơm tốt nhất

Vòng đệm phớt máy bơm hiện nay được sản xuất với đủ loại kích thước, có thể lắp trên nhiều loại máy bơm nước khác nhau. Tuỳ theo kiện kiện làm việc, điều kiện chất lỏng khác nhau, người dùng nên lựa chọn các loại phớt bơm phù hợp để đảm bảo hiệu quả máy móc.

Cách lựa chọn phớt máy bơm

Cách lựa chọn phớt máy bơm phù hợp

Sau đây là một số lưu ý khi lựa chọn gioăng phớt máy bơm:

  • Lựa chọn theo điều kiện làm việc: nhiệt độ, độ giãn nở, áp suất, chống ăn mòn và độ nhớt lưu dầu.
  • Chọn phớt bơm theo ứng dụng: phớt máy bơm nước công nghiệp, phớt máy bơm nước gia đình, phớt bơm thủy lực, phớt bơm công nghiệp, phớt máy bơm tăng áp, phớt máy bơm rửa xe,...
  • Chọn theo thông số phớt máy bơm: Áp suất, nhiệt độ chất lỏng, tốc độ quay, đặc điểm lưu chất.
  • Nguyên tắc lựa chọn: Phớt bơm o-ring, 2 mặt phớt, kiểu sáng lò xo, loại phớ phù hợp với không gian lưu chất.
  • Phớt bơm cho ngành thực phẩm và dược phẩm: cặn đọng trong rãnh chứa O-ring có thể lên men tạo thành vi khuẩn có hại. Vì vậy, cần có phớt bơm nước làm mát bằng nước được thiết kế đặc biệt cho ứng dụng này.
  • Phớt bơm cho máy bơm dầu truyền nhiệt: Nhiệt độ tối đa 220 độ C, phớt o-ring FKM.
  • Phớt bơm nước trục đứng nước nóng: nhiệt độ tối đa 140 độ C. Phớt o-ring FKM, hoặc FFKM, TPFE.

Trên đây là những thông tin cơ bản về phớt máy bơm nước. Để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm vòng đệm phớt bơm SKF, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp theo số Hotline 0961 633 389​ - 079 66 55 386.

Những thắc mắc khách hàng thường hỏi đáp

★ Trả lời: Photcongnghiep.vn chuyên phân phối các sản phẩm phớt chặn dầu SKF chính hãng tại Việt Nam nên bạn hoàn toàn yên tâm về giá bán và chất lượng sản phẩm SKF chính hãng cũng như chế độ bảo hành.
★ Trả lời: Để phân biệt được sản phẩm SKF chính hãng và Fake (Nhái) đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên nếu bạn không có kinh nghiệm hãy sử dụng phần mềm SKF Authenticate được cung cấp bởi SKF để giúp bạn phân biệt sản phẩm chính hãng (Click vào đây để xem hướng dẫn sử dụng).
★ Trả lời: Bạn hoàn toàn yên tâm về sản phẩm mà chúng tôi phân phối. Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100 lần nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái.
★ Trả lời: Chúng tôi áp dụng giao hàng toàn quốc 64 tỉnh thành nên bạn không phải lo lắng về vị trí địa lý.
★ Trả lời: Khi mua hàng từ website của chúng tôi, bạn hoàn toàn yên tâm về hình thức thanh toán cực linh hoạt và tiện lợi, vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Đại lý uỷ quyền SKF
chính sách bán buôn
Giao hàng toàn quốc

Mỡ bò bôi trơn vòng bi bạc đạn