Tài liệu lắp đặt phớt SKF phần 1: Cách lắp phớt chắn dầu đúng kỹ thuật
Phớt chắn dầu có mặt trong hầu hết các ứng dụng công nghiệp, từ tuabin gió đến các loại máy móc công cụ để bàn. Để mang lại khả năng bịt kín hiệu quả và kéo dài tuổi thọ sử dụng phớt, trước tiên chúng phải được lắp đặt đúng cách. Dưới đây là tài liệu hướng dẫn các bước lắp đặt phớt chắn dầu cho trục quay theo chuyên gia SKF.
Phớt chắn dầu ngăn chặn chất bôi trơn thoát ra khỏi ổ trục và ngăn chất bẩn xâm nhập vào máy móc. Chúng là những thành phần quan trọng trong thiết bị cơ khí. Tuỳ vào cấu tạo máy và chủng loại phớt sẽ cần tới những phương pháp lắp đặt khác nhau.
Các loại phớt SKF chính hãng:
Kiểm tra chất lượng phớt chắn dầu trước khi lắp
SKF Group là thương hiệu dẫn đầu thế giới về sản xuất vòng bi. Cùng với đó, sản phẩm phớt chắn dầu cũng được khách hàng biết đến và là 1 trong những lựa chọn hàng đầu cho công cụ làm kín trục. Tất cả sản phẩm đều được kiểm định chất lượng chặt chẽ tại nhà máy. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, phớt có thế gặp vấn đề trước khi đưa vào sử dụng.
Tác động của ngoại cảnh có thể làm giảm chất lượng phớt, vì vậy kiểm tra phớt trước khi lắp là rất quan trọng
Phớt chắn dầu là chi tiết nhỏ, mỏng manh, chúng rất dễ bị hư hại nếu không được bảo quản đúng cách. Đặc biệt, một số loại gioăng phớt chắn dầu cao su có thể bị lão hoá hoặc biến dạng do môi trường lưu kho không phù hợp, dẫn đến các chi tiết làm kín không còn chuẩn xác như ban đầu.
Trong quá trình sử dụng, phớt cũng dễ bị hư hại, ảnh hưởng tới khả năng làm kín và giảm hiệu quả vận hành của thiết bị. Cần phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng phớt để tiến hành thay thế, sửa chữa.
Những nguyên nhân gây hỏng phớt chắn dầu khi lắp đặt:
- Sử dụng dụng cụ bị mòn hoặc không phù hợp.
- Dùng búa đóng phớt sai cách.
- Gờ, cạnh sắp ở mép lỗ khoan.
- Lỗ khoan quá nhỏ.
Bất kỳ một chi tiết hư hỏng nhỏ cũng ảnh hưởng đến chất lượng phớt
Giải pháp xử lý:
- Kiểm tra lại đường kính lỗ khoan, đồng thời làm sạch cạnh sắc có thể gây hỏng phớt.
- Sử dụng công cụ lắp đặt phù hợp theo hướng dẫn dưới đây.
- Đánh giá lại quy trình lắp đặt.
Khi lấy phớt ra khỏi bao bì, bạn cần lưu ý tránh tác động vào phớt bằng bất kỳ dụng cụ sắc nhọn nào. Sau khi lấy sản phẩm ra khỏi vỏ, bạn tiến hành kiểm tra bằng đèn pin để phát hiện các chi tiết lỗi hoặc lò xo bị xê dịch ra khỏi rãnh của nó.
Sau khi đã chắc chắn phớt chắn dầu mới không có dấu hiệu hao mòn, bước tiếp theo là kiểm tra ổ trục.
Kiểm tra ổ trục trước khi lắp phớt
Các chuyên gia SKF khuyến cáo, vị trí lắp phớt phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi thực hiện lắp đặt hoặc thay đế chi tiết mới. Đặc biệt, khu vực này không có bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác. Nếu bất kỳ vật chất rắn hoặc chất bẩn tiếp xúc với lò xo, vòng đệm hoặc các bộ phận của trục, điều này có thể dẫn đến hư hỏng sớm và hoạt động bị gián đoạn.
Lưu ý, Phớt chắn dầu SKF có thể co lại hoặc giãn ra tuỳ theo nhiệt độ tại thời điểm lắp đặt. Ví dụ: nếu phớt làm kín được lắp đặt ở những vị trí rất lạnh, bạn có thể sử dụng súng sưởi để làm ấm vòng phớt hoặc khu vực xung quanh.
Các bước kiểm tra ổ trục lắp phớt
- Kiểm tra thân ô, làm sạch các gờ, cạnh sắc, có vát mép
- Kiểm tra trục, làm sạch bavia, các khấc, rãnh, đầu trục…
- Kiểm tra kích thước trục, thân ổ trục tương ứng với phớt.
- Kiểm tra các chi tiết khác có va chạm, có thể làm hỏng phớt.
- Hướng của lưỡi phớt tương tự như ban đầu.
- Dùng đúng dụng cụ lắp: kìm, cán và giá đỡ,...
- Phủ một lớp bôi trơn mỏng lên cả trục và vòng ngoài đối với phớt chắn dầu bằng cao su.
- Đối với phớt chắn dầu vỏ kim loại, lỗ khoan và trục cũng cần phải bôi trơn nhưng không bắt buộc bôi trơn phớt.
- Không dùng búa gõ trực tiếp vào phớt.
Lắp phớt trục SKF bằng cơ
Khi lắp phớt chắn dầu vào ổ trục, bạn nên sử dụng các dụng cụ phù hợp theo hình dưới đây.
Lựa chọn dụng cụ lắp phớt phù hợp sẽ mang lại độ chuẩn xác tối đa
Lắp phớt chắn dầu bằng máy ép thuỷ lực
Máy ép thuỷ lực được sử dụng để định vị và giữ phớt cố định trong quá trình lắp đặt. Sử dụng máy ép thuỷ lực là phương pháp hiệu quả chính xác nhất khi lắp đặt phớt chặn dầu.
Nếu vòng phớt của bạn được thiết kế để nằm ngang lỗ khoan, thì nó phải được lắp đặt vuông góc với trục lỗ khoan.
Cách lắp phớt chắn dầu bằng khối gỗ
Các loại phớt chắn dầu SKF sử dụng trong ứng dụng công nghiệp nặng thường có vỏ kim loại. Loại phớt này thường được lắp đặt bằng cách sử dụng búa cao su và 1 tấm gỗ đặt lên trên (xem hình bên dưới). Dùng khi phớt được lắp ngang bằng với thân ép ổ, không có bàn ép.
Các bước lắp phớt chắn dầu SKF chuẩn kỹ thuật
Phương pháp lắp phớt chắn dầu này đảm bảo truyền lực đều lên toàn bộ các vùng của phớt với ít thao tác phức tạp. Sử dụng ván gỗ giúp ngăn chặn phớt bị lệch hoặc nghiêng khi nó nằm trong vị trí lắp phớt.
Lắp phớt chắn dầu SKF có đường kính lớn
Thực tế, có những loại vòng phớt lớn và rất lớn đường kính. Việc sản xuất dụng cụ đóng phớt chuyên dụng cho những sản phẩm này là bất khả thi. Trong trường hợp này, bạn không thể dùng búa để tác động trực tiếp lên bề mặt phớt.
Thay vào đó, bạn cần sử dụng 1 khối gỗ dài hơn đường kính vòng ngoài của phớt. Để thực hiện đóng phớt bằng phương pháp này, bạn đặt thanh gỗ lên phớt. Dùng búa cao su gõ lần lượt vào các vị trí xung quanh chu vi phớt theo hình dưới đây.
Cách lắp phớt đường kính lớn
Trong một số ứng dụng lắp 2 vòng phớt song song hoặc lắp 1 phớt chắn dầu chìm sâu hơn vào trong lỗ khoan. Trước tiên, bạn hãy đặt vòng phớt ngang bằng với vỏ máy. Sau đó, bạn dùng 1 miếng gỗ ngắn hơn để đẩy phớt vào sâu hơn trong lỗ khoan bằng cách dùng búa cao su gõ lần lượt vào các vị trí như hình dưới đây.
Hướng dẫn cách lắp phớt chìm sâu trong lỗ khoan
Cách lắp phớt đường kính lớn có mối nối
Các bước lắp phớt chắn dầu có mối nối được thực hiện như sau:
1. Định vị vị trí lắp phớt xung quanh trục.
2. Kết nối lò xo. Đối với các loại lò xo đầu nối dây có ren bạn thực hiện nối theo các bước sau (Hình A):
- Bôi chất kết dính vào vị trí ghép nối lò xo.
- Xoay lò xo ngược chiều kim đồng hồ 7 vòng.
- Đưa lò xo vào mối nối và xoay theo chiều kim đồng hồ đế khi mối nối khít vào nhau.
3. Tháo phớt cũ ra khỏi ổ trục và tiến hành bôi trơn trước khi lắp phớt mới. Phủ 1 lớp bôi trơn mỏng lên vòng ngoài của phớt và xung quanh trục. (Hình B)
4. Lắp phớt chắn dầu mới lên trục sao cho mối nối ở vị trí 12h. (Hình C) Sau đó chèn lò xo vào rãnh sao cho lực căng đều nhay xung quanh chu vi.
5. Nén và đẩy 2 đầu của khớp nối vào vỏ gối (Hình D).
6. Tại các vị trí 6h, 3h và 9h, đẩy phần còn lại của phớt vào vị trí. Có thể sử dụng 1 khối gỗ nhỏ để đẩy phớt vào ổ trục cho đến khi phớt hoàn toàn kín khít (Hình E).
7. Kiểm tra lại tình trạng các mối nối của phớt, đặc biệt là vị trí hướng 6h - đây là vị trí rất dễ bị tuột (Hình F).
8. Lắp nắp chặn trên bề mặt vỏ gối. Siết chặt các bu lông cho đến khi tấm nắp tiếp xúc với mặt vỏ (Hình G).
Các bước lắp phớt chắn dầu SKF
Cần có tấm chặn cho loại phớt có mối nối
- Cần phải tạo ra lực ép để phớt không bị rỉ.
- Bề dày tấm chặn đủ dầy (6-12mm), không bị cong hay móp méo.
- Sát gần chu vi trục (# 6mm ).
- Nắp chặn có thể là hai nửa ghép lại để dễ lắp.
Lắp đặt phớt chắn dầu cho trục bậc
Nếu bạn lắp vòng đệm vào trục bậc, bạn phải sử dụng ống bọc lắp đặt phớt (xem hình bên dưới). Ống bọc có thành mỏng được lắp xung quanh vòng đệm có tác dụng đảm bảo phớt không bị hỏng khu đi qua các rãnh, ren và bánh răng.
Hướng dẫn lắp đặt phớt V-ring
Phớt chắn dầu V-ring SKF có tính đàn hồi, có thể kéo giãn qua các thành phần khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt.
Phớt V-ring có khả năng kéo giãn tốt, thuận tiện cho việc lắp đặt
Các bước lắp đặt phớt chắn dầu V-ring:
- Làm sạch phớt V-ring, bề mặt trục và mặt tựa.
- Đảm bảo trục khô và không dính dầu mỡ, đặc biệt khi lắp đặt phớt V-ring không có giá đỡ trục.
- Thoa 1 lớp mỡ hoặc dầu silicone mỏng lên mép phớt và mặt tựa. Không bôi dầu lên môi phớt.
- Lắp vào bằng tay, kéo V-ring vào trục (có thể kéo dãn đến 2,5 lần đường kính của V-Ring).
- Kích thước lớn (500mm) có thể dùng dụng cụ đưa vào trục và phớt để kéo dễ dàng.
- Lắp đúng khoảng cách B1 (theo quy định của từng NSX).
Trên đây là hướng dẫn chi tiết các bước lắp đặt phớt chắn dầu SKF. Để được tư vấn và hướng dẫn chọn mua phớt thay thế đúng kỹ thuật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp theo hotline:
Đại lý ủy quyền SKF chính hãng tại Việt Nam
Hotline: 0961 633 389 - 096 1368 566
Những thắc mắc khách hàng thường hỏi đáp
Các bài viết khác
- Gioăng phớt các loại? Cách phân biệt gioăng và phớt
- Cấu tạo phớt chắn dầu SKF, công dụng và ưu điểm nổi bật
- Phớt cao su chịu dầu là gì? Các loại gioăng phớt cao su SKF
- Phớt chắn dầu SKF - Khái niệm, ứng dụng và tầm quan trọng của phớt chắn dầu
- Máy Bơm Bị Hở Phớt - Cách Thay Phớt Máy Bơm Nước Chuẩn Xác Nhất
- Phớt xi lanh thuỷ lực là gì? Những điều cần biết về phớt thuỷ lực
- Kích thước phớt chặn dầu SKF thông dụng tại thị trường Việt Nam
- Phớt máy bơm là gì? Cấu tạo và công dụng phớt bơm
- Phớt chắn dầu có lò xo SKF - Giải pháp làm kín vượt trội
- Đại lý gioăng phớt SKF chính hãng tại Hà Nội - Photcongnghiep.vn