Máy Bơm Bị Hở Phớt - Cách Thay Phớt Máy Bơm Nước Chuẩn Xác Nhất

Thay phớt máy bơm nước là việc làm đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, đối với người không chuyên, quá trình thay phớt bơm nước có thể bị bỏ quá một số lưu ý kỹ thuật khiến máy không thể hoạt động ổn định như ban đầu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết quy trình tháo lắp phớt máy bơm nước ngay tại nhà.

>>> Phớt máy bơm là gì? Các loại gioăng phớt máy bơm nước phổ biến

Máy bơm bị hở phớt, hỏng phớt dẫn đến tình trạng không thể bơm nước hoặc nước bị rò rỉ bất thường. Lúc này, bạn cần tiến hành bảo trì và thay thế phớt máy bơm kịp thời trước khi các bộ phận liên quan bị hư hỏng. 

Phớt máy bơm - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Phớt máy bơm còn được gọi là phốt bơm hay vòng đệm phớt có chức năng làm kín và kết nối cốt (trục) với guồng (đầu bơm). Khi máy hoạt động, phớt bơm ngăn chất lỏng thoát ra bên ngoài và chịu lực ma sát do trục quay gây ra. Từ đó giúp cho quá trình bơm nước được tiến hành trơn tru.

Thay phớt máy bơm

Phớt làm kín dùng cho máy bơm

Cấu tạo phớt bơm nước tiêu chuẩn bao gồm:

  • Phần tĩnh (seat): Năm trong hốc buồng bơm
  • Phần quay (rotary): Bộ phận lắp vào trục và quay theo trục
  • Phần lò xo (spring): Được lắp trên phần quay của máy bơm có chức năng đẩy hoặc nén phần quay áp suất vào bên trong phần tĩnh với lực tiêu chuẩn. Nhờ đó, chất lỏng không chảy ra ngoài khi máy bơm chạy.
  • Gioăng phớt bơm nước (o-ring): Làm kín phần trục quay và phần tĩnh.

Phớt máy bơm hoạt động nguyên tắc làm kín trục của dây packing, nhiệm vụ này được thực hiện bởi 2 mặt phẳng tiếp xúc trượt lên nhau. Nước sẽ giúp bôi trơn và giải nhiệt cho bộ phận này. Khi máy bơm đang hoạt động thì hoạt động của phớt tạo nên áp lực để hút và đẩy nước.

Nguyên nhân máy bơm bị hở phớt, hỏng phớt

Phớt máy bơm là bộ phận thường xuyên phải thay thế bảo trì trong máy bơm nước. Bởi máy bơm hoạt động một thời gian thường bị hở phớt. Đây là hiện tượng không thể tránh khỏi.

Có nhiều nguyên nhân gây hở phớt máy bơm nước như:

Lỏng phớt máy bơm do rung lắc trong lúc vận hành

Máy bơm lắp đặt không cân bằng hoặc đặt tại nơi không bằng phẳng. Khi bơm nước, máy rung lắc khiến các bộ phận va đập vào nhau khiến máy bị lệch và xảy ra hiện tượng xâm thực trên thân máy. Do sự va đập giữa trục và phớt bơm khiến phớt nhanh hỏng trước khi đến hạn bảo trì.

Máy bơm nước chạy không tải

Máy bơm chạy trong điều kiện khô nước quá lâu làm cho phớt nóng lên, giãn nở và biến dạng. Do đó, Nếu máy bơm không lên nước, hay dừng máy ngay lập tức để tránh hư hỏng các linh kiện máy.

Nguyên nhân máy bơm bị lỏng phớt

Phớt máy bơm bị hỏng, biến dạng khiến máy bơm nước yếu hoặc không thể bơm nước

Sử dụng máy bơm sai mục đích

Đây là sai lầm thường gặp nhất dẫn đến việc hỏng phớt máy bơm. Để mang lại hiệu quả cao nhất, máy bơm cần phải được lựa chọn phù hợp với điều kiện, quy mô sử dụng.

Nhiều người dùng thường chọn sai dòng máy bơm nước giữa nước nóng và nước lạnh. Điều này không chỉ làm cho phớt bơm sớm hư hỏng mà còn làm cho máy bơm giảm tuổi thọ.

Không bảo trì, vệ sinh phớt bơm định kỳ

Vì thường xuyên phải tiếp xúc với nước, bụi, dầu nhớt, phớt máy bơm nước rất dễ bị đóng cặn. Bạn nên thường xuyên tháo rời để kiểm tra và vệ sinh cho phớt bơm. Hơn hết là tra dầu mỡ cho cốt đúng cách để máy bơm nước luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Chi tiết cách thay phớt máy bơm nước

Sau khi tìm hiểu và nắm rõ các nguyên nhân hỏng phớt máy bơm, bạn có thể tiến hành bảo trì, thay thế phớt bơm nước.

Quy trình sau đây được áp dụng cho cả khi thay máy bơm nước gia đinh, máy bơm nước công nghiệp, máy bơm hút chân không vòng nước.

Chuẩn bị dụng cụ

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã mua đúng phớt bơm nước phù hợp với máy của bạn. Chọn phớt bơm chuẩn kích thước và chủng loại sẽ giúp quá trình thay thế phớt máy bơm nhanh chóng và chuẩn xác hơn rất nhiều.

cách thay phớt máy bơm nước

Chuẩn bị sẵn phớt đúng thông só kích thước để thay cho máy bơm

Mỗi loại phớt máy bơm khác nhau cần dụng cụ tháo lắp riêng biệt. Những dụng cụ cần thiết để tháo lắp máy bơm bao gồm:

  • Dụng cụ: cờ lê, mỏ lết, kìm, tua vít, hộp đựng linh kiện,...
  • Chất bôi trơn: dầu/mỡ bôi trơn tương ứng
  • Dụng cụ vệ sinh: khăn sạch, khí nén,...

Các bước thay phớt máy bơm nước chính xác

Bước 1: Ngắt nguồn điện máy bơm.

Hãy đảm bảo rằng máy bơm nước đã được ngắt điện để đảm bảo an toàn trong quá trình thay phớt. Với các máy bơm nước ly tâm, bạn nên cắt hoặc tháo ống dẫn nước kết kết nối với bơm. Sau khi ngắt kết nối máy bơm khỏi hệ thống điện , bạn di chuyển bơm ra một không gian làm việc chủ động.

Bước 2: tháo phớt máy bơm.

Sử dụng dụng cờ lê vặn các bu lông xung quanh vỏ, tháo động cơ ra khỏi bơm. 

Giữ trục tạ lỗ bằng cờ lê. Mở cánh bơm bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ khỏi trục. Sau đó tháo miếng đệm ra khỏi mặt sau của cánh quạt và trượt nó ra khỏi trục.

Thay phớt máy bơm nước

Phớt bơm nằm trên trục phía sau bánh công tác: Một phần của phớt sẽ được gắn vào bánh công tác, còn phần còn lại sẽ được gắn vào trục động cơ.

Tiến hành tháo phớt bơm nước cũ ra bằng cách trượt khỏi cả hai chỗ này.

Bước 3: Làm sạch và bôi trơn khu vực lắp phớt.

Làm sạch khu vực lắp phớt để tránh cặn bẩn làm ảnh hưởng đến phớt.

Làm sạch máy bơm nước

Loại bỏ cặn bẩn ra khỏi khu vực lắp phớt

Kiểm tra độ lệch và nhám của trục ở khu vực lắp phớt. Dùng chất bôi trơn thoa đều vào trục và gioăng phớt chặn nước o-ring, phẫn tĩnh của phớt bơm.

Thay phớt bơm nước

Thoa đều mỡ bôi trơn vào trục

Cách thay phớt máy bơm

Và phần tĩnh của phớt

Bước 4: Lắp phớt và căn chỉnh các bộ phận theo đúng trình tự. 

Chú ý lắp phớt vào đúng vị trí, mặt nào gắn với động cơ, mặt nào hắn với cánh công tác. Khi lắp nên dùng lực vừa phải, tránh tác động mạnh hoặc dùng vật nhọn vì có thể làm vỡ mặt chà.

Lắp phớt máy bơm

Lắp phớt máy bơm theo đúng thứ tự để phớt hoạt động ổn định

Bước 5: Kiểm tra phớt máy bơm sau khi thay mới.

Dùng tay quay nhẹ để kiểm tra xem bơm có hoạt động tốt hay không. Nếu có tiếng va chạm cơ khí, bạn nên kiểm tra và thực hiện lại các bước tháo lắp phớt.

Lưu ý khi thay phớt máy bơm

Lựa chọn phớt máy bơm mới thích hợp:

  • Phớt mới để thay cho máy bơm cần phải khớp với kích thước, thông số bao gồm: đường kính trục, đường kính ngoài mặt phớt, độ dày của phớt.
  • Bạn có thể dựa vào phớt cũ của bơm hoặc mang phớt cũ đến cửa hàng để người bán tư vấn loại phớt máy bơm chính xác nhất.

Thay phớt máy bơm nước

Nắm rõ cấu tạo máy bơm để thực hiện thay phớt chuẩn xác

Nắm rõ cấu tạo, kỹ thuật thay thế phớt máy bơm:

  • Bạn nên tìm hiểu và nắm được cấu tạo máy bơm, phớt máy bơm để thuận tiện cho việc tháo lắp phớt.
  • Nếu bạn chưa biết cách tháo lắp phớt đúng kỹ thuật, bạn có thể tham khảo trước các thông tin hướng dẫn thay phớt qua tài liệu, internet hoặc hỏi ý kiến của thợ kỹ thuật.

Lưu ý khi khởi động phớt máy bơm

Sau khi hoàn thành thay phớt máy bơm nước mới, bạn có thể tiến hành khởi động thử máy bơm để đánh giá hiệu quả máy móc.

Những lưu ý khi khởi động phớt máy bơm:

  • Phớt phải được gắn chặt với ổ đĩa của máy bơm theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

  • Kiểm tra các chuyển động của trục bơm, quay vài vòng bằng tay. Nếu trục chuyển động không bình thường thì kiểm tra và khắc phục ngay.

  • Bật các hệ thống bơm như ống xả, hệ thống làm mát kiểm tra các không khí có còn bên trong hay không?

  • Kiểm tra cột áp của bơm (NPSH) có đảm bảo hoạt động tốt và có xảy ra các hiện tượng bay, rung, phát ra tiếng ồn không?

  • Tránh để bơm quá nóng, do bộ phận tĩnh của phớt tiếp xúc với trục quay hoặc bộ phận làm kín quay tiếp xúc với vỏ bơm.

  • Kiểm tra rò rỉ bề mặt ngoài của phớt chịu lực ma sát khi hoạt động.

  • Cân bằng trục trước khi khởi động theo hướng dẫn của nhà sản xuất

  • Kiểm tra trục động cơ, nên quay thử bằng tay trước khi cắm điện. Nếu trục quay bằng tay bị kẹt thì cần kiểm tra.

  • Bật các thiết bị phụ trợ của hệ thống phớt.

  • Luôn để bơm hoạt động ở cột áp đầu hút thực để tránh hiện tượng xâm thực

  • Không để ổ trục bị nóng, nếu nóng kiểm tra phần ổ trục.

  • Kiểm tra phớt nếu thấy hiện tượng rò rỉ.

Thay phớt máy bơm giá bao nhiêu?

Nếu phớt máy bơm bị hư hỏng quá nặng, các bộ phận xung quanh bị ảnh hưởng, bạn nên tìm đến dịch vụ thay phớt chuyên nghiệp. Giá thay phớt máy bơm phụ thuộc vào chủng loại và công suất máy bơm nước. Chi phí dao động từ 250.000 - 500.000 đồng.

Tốt nhất, bạn nên tìm các đơn vị sửa chữa uy tín để thiết bị được sửa chữa và bảo hành đúng kỹ thuật.

Giá phớt máy bơm nước

Thay phớt máy bơm ở địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng máy

Hỏng phớt máy bơm không quá nghiêm trọng nhưng có thể gây bất tiện với người sử dụng và ảnh hưởng đến toàn hệ thống bơm nếu duy trì trong thời gian dài. Bằng những thao tác đơn giản, có thể tự kiểm tra và thay phớt máy bơm nước tại nhà để tiết kiệm chi phí, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt trong gia đình.

Những thắc mắc khách hàng thường hỏi đáp

★ Trả lời: Photcongnghiep.vn chuyên phân phối các sản phẩm phớt chặn dầu SKF chính hãng tại Việt Nam nên bạn hoàn toàn yên tâm về giá bán và chất lượng sản phẩm SKF chính hãng cũng như chế độ bảo hành.
★ Trả lời: Để phân biệt được sản phẩm SKF chính hãng và Fake (Nhái) đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên nếu bạn không có kinh nghiệm hãy sử dụng phần mềm SKF Authenticate được cung cấp bởi SKF để giúp bạn phân biệt sản phẩm chính hãng (Click vào đây để xem hướng dẫn sử dụng).
★ Trả lời: Bạn hoàn toàn yên tâm về sản phẩm mà chúng tôi phân phối. Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100 lần nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái.
★ Trả lời: Chúng tôi áp dụng giao hàng toàn quốc 64 tỉnh thành nên bạn không phải lo lắng về vị trí địa lý.
★ Trả lời: Khi mua hàng từ website của chúng tôi, bạn hoàn toàn yên tâm về hình thức thanh toán cực linh hoạt và tiện lợi, vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Đại lý uỷ quyền SKF
chính sách bán buôn
Giao hàng toàn quốc

Mỡ bò bôi trơn vòng bi bạc đạn