Phớt xi lanh thuỷ lực là gì? Những điều cần biết về phớt thuỷ lực

Phớt thuỷ lực được dùng để làm kín khe hở giữa các thành phần khác nhau trong xi lanh thuỷ lực. Chúng còn được biết đến với các tên gọi khác như gioăng thuỷ thuỷ lực, phớt dầu thủy lực, phớt piston, gioăng phớt xi lanh thuỷ lực,...

Phớt là bộ phận quan trọng của máy móc với chức năng chính là làm kín các chi tiết máy và ngăn chặn bụi bẩn thâm nhập. Đối với vòng bi bạc đạn, phớt chắn dầu đóng vai trò là nắp chắn giữ chất bôi trơn, giúp vòng bi hoạt động trơn tru.

>>> Phớt chắn dầu SKF - Khái niệm, ứng dụng và tầm quan trọng của phớt chắn dầu

Gioăng phớt thuỷ lực SKF

Phớt xi lanh thuỷ lực

Bạc dẫn hướng cung cấp khả năng dẫn hướng hiệu quả cho các bộ phận chuyển động tương đối với nhau và chứa tải trọng hướng tâm tác động lên cụm xi lanh. SKF sản xuất và bán các phớt chặn và dẫn hướng thủy lực ở nhiều dạng, vật liệu khác nhau và có nhiều sê-ri và kích cỡ khác nhau, giúp chúng phù hợp với nhiều điều kiện vận hành và ứng dụng khác nhau.

Phớt thuỷ lực là gì?

Phớt chắn dầu thuỷ lực - tiếng Anh là Hydraulic Oil seals, là chi tiết không thể thiếu trong bất kỳ máy móc thuỷ lực nào. Chúng được lắp trên các khe rãnh của thiết bị khí nén hay các thiết bị thủy lực để làm kín các khe hở nhỏ tại nơi lắp các chi tiết thông qua 1 mối ghép lỏng. Trong xi lanh, gioăng phớt thuỷ lực áp cao còn làm nhiệm vụ phân tách 2 khoang chênh lệch áp suất. Giúp ngăn chặn dòng dầu chảy từ nơi áp cao sang nơi áp thấp gây mất áp.

Phớt thuỷ lực SKF

Phớt chắn dầu thuỷ lực - chi tiết quan trọng trong hệ thống thuỷ lực

Có 2 loại phớt dầu thuỷ lực chính trong hệ thống bao gồm:

  • Phớt động: Chúng bịt kín giữa các thành phần trong chuyển động tương đối. Trong xi lanh thủy lực, hệ thống làm kín thanh truyền sẽ làm kín chuyển động tịnh tiến động giữa cần và đầu pít-tông, trong khi hệ thống làm kín piston làm kín chuyển động tịnh tiến động giữa pít-tông và lỗ xi-lanh.
  • Phớt tĩnh: Chúng bịt kín giữa các thành phần cố định với nhau mà không có chuyển động tương đối. Xi lanh thủy lực sử dụng phốt tĩnh ở nhiều vị trí khác nhau tùy theo thiết kế và cấu tạo. Phổ biến nhất là các phớt tĩnh giữa piston và cần pít-tông và giữa đầu và ống khoan xi-lanh.

Phớt chắn dầu thuỷ lực dùng để làm gì?

Xi lanh thuỷ lực có hoạt động tương đối đơn giản với chuyển động tịnh tiến đẩy lùi - lùi đẩy. Từ đó, chất lỏng được chuyển đổi thành cơ năng, tạo ra lực nhất định nhằm mục đích nâng, hạ hoặc ép sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Để hoạt động tốt, xi lanh cần phải kín hoàn toàn. Tuy nhiên, ở những vị trí ghép, cắt nối rất dễ xảy ra rò rỉ nhiên liệu.

Công dụng phớt chắn dầu thuỷ lực

Vai trò phớt chắn dầu thuỷ lực

Thiết kế hệ thống làm kín và dẫn hướng trong xi lanh thủy lực đòi hỏi phải chú ý cẩn thận đến sự tương tác giữa tất cả các bộ phận xi lanh và điều kiện vận hành cũng như các yêu cầu ứng dụng. Các hệ thống làm kín rất quan trọng vì chúng giữ cho môi trường chất lỏng và áp suất vận hành của hệ thống ở trong và các chất gây ô nhiễm ra khỏi xi lanh.

Cần phải có gioăng thuỷ lực để:

  • Phớt dầu thuỷ lực áp cao tạo áp suất sinh công cho các hoạt động tiếp theo trong hệ thống thuỷ lực.
  • Ngăn ngừa bụi bẩn đi vào và chặn dầu nước chảy ra từ các khe rãnh hở của xi lanh thuỷ lực.
  • Phớt thuỷ lực SKF cho hiệu quả làm kín vượt trội giúp cho quá trình làm việc của xi lanh trơn tru, kéo dài tuổi thọ bền bỉ.

Đặc điểm của phớt chắn dầu thuỷ lực

Phớt xi lanh thuỷ lực có những ưu điểm nổi bật như:

  • Phớt thuỷ lực áp cao chất liệu cao su, polyurethane (PU), Polytetrafluoroetylen (PTFE) có khả năng chịu mài mòn tốt, chịu áp lực và nhiệt độ cao.
  • Gioăng phớt thuỷ lực có khả năng đàn hồi, ép chặt vào khe hở giúp làm kín và ngăn ngừa rò rỉ dầu. Đồng thời tránh sự xâm nhập của nước, bụi bẩn hay tạp chất vào động cơ.
  • Phớt dầu thuỷ lực SKF được sản xuất đa dạng mẫu mã, chất lượng đồng đều, độ hoàn thiện cao.
  • Phớt dầu thuỷ lực SKF có độ bền cơ học cao, giúp xi lanh thuỷ lực hoạt động trơn tru, hiệu quả.
  • Thiết kế ma sát thấp, khả năng tương thích được tối ưu hoá với chất lỏng bôi trơn.

Đặc điểm phớt thuỷ lực SKF

Phớt thuỷ lực có các đặc tính kỹ thuật chuyên biệt cho môi trường trong xi lanh thuỷ lực

Nhược điểm

  • Gioăng phớt thuỷ lực cao su chịu áp suất kém hơn so với phớt kim loại. Sau thời gian dài hoạt động, do ảnh hưởng của nhiệt độ và các hóa chất sẽ làm gioăng biến dạng và không làm kín được.
  • Dễ bị giãn nở khi nhiệt độ tăng. Nếu nhiệt độ tăng quá cao mà không giảm, phớt sẽ bị biến dạng và mất khả năng làm kín.
  • Dễ bị xước, rách do bị kéo căng trong quá trình tháo lắp.

Phân loại phớt chắn dầu thuỷ lực SKF

Tùy vào từng loại bộ phận hay chức năng mà phớt chắn dầu thủy lực được chia thành nhiều loại khác nhau. Các loại phớt phổ biến bao gồm:  

Phớt piston thủy lực (Piston seal)

Piston thuỷ lực là loại máy bơm được điều khiển bởi động cơ điện thông qua trục khuỷu và thanh nối. Bơm piston thủy lực được chia làm 2 loại là: bơm nâng và bơm lực và được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp công nghệ cao.

Phớt piston thuỷ lực SKF

Phớt Piston thuỷ lực được lắp trên quả piston (có thể ở cần piston)

Loại phớt chắn dầu piston thuỷ lực có nhiệm vụ đảm bảo cho trục của piston luôn song song với ống xi lanh thủy lực. Tất cả các xi lanh thủy lực luôn khiến việc sở hữu trọng lượng chuyển vận to, hành trình dài, mang thể là gá đặt nghiêng. Điều này khiến cho cho trục piston và ống xi lanh không được đảm bảo. Nếu không thể duy trì khoảng cách giữa trục và ống xi lanh, lực ma sát sinh ra rất lớn dẫn đến hao tổn công suất và phá huỷ bề mặt linh kiện. 

Phớt piston thuỷ lực luôn phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Ban đầu, nhiệt độ tăng dần khiến cho phớt giãn nở. Nếu mức nhiệt không giảm xuống sẽ gây nóng chảy hoặc biến dạng. Do đó, chất lượng của phớt piston thuỷ lực luôn được đặc biệt chú trọng hơn so với các vị trí khác.

Phớt nắp xi lanh thủy lực

Phớt nắp xi lanh thuỷ lực còn được gọi là phớt ty, phớt nắp bích đầu ống xi lanh hay phớt cổ trục xi lanh. Chúng thuộc loại phớt thanh (Rod Seal).

Phớt làm kín và phớt giảm áp trong xi lanh thuỷ lực

Phớt nắp xi lanh và phớt giảm áp trong xi lanh thuỷ lực

Nắp xi lanh (đế xi lanh) được nối với ống xi lanh bằng cách gắn bulong, thanh tie hoặc hàn xì, ở giữa là phớt nắp xi lanh thuỷ lực. Đây cũng là vị trí dễ nhiễm bẩn hoặc rò rỉ chất lỏng trong hệ thống xi lanh. Do đó, phớt nắp xi lanh thuỷ lực được dùng để làm kín các khe hở giữa nắp và ống xi lanh. Ngăn chặn và hạn chế lưu chất tại vị trí giao nhau. Đây là loại phớt tĩnh chỉ có chức năng làm kín và không thể chống chịu lại lực ma sát. So với gioăng phớt Piston thủy lực thì phớt nắp xi lanh thủy lực này có điều kiện làm việc ít khắc nghiệt hơn.

Phớt cổ trục xi lanh có thể thấy ở cả 2 loại xi lanh thuỷ lực 1 chiều và xi lanh thuỷ lực 2 chiều nhưng lý tưởng nhất là ứng dụng xi lanh tác động 1 chiều.

Phớt dầu thủy lực giảm áp

Phớt chắn dầu thuỷ lực giảm áp thuộc loại phớt đệm (Buffer Seal) được lắp trên cán piston trong xi lanh thuỷ lực và lắp gần piston hơn so với phớt ty (phớt nắp xi lanh). Đây là loại phớt có thể làm việc trong môi trường áp suất cao với vai trò bảo vệ phớt ty trong trường hợp quá tải áp.

Mặt khác, Phớt giảm áp còn có chức năng bảo đảm dầu thuỷ lực không bị tràn ra ngoài xi lanh. Đồng thời ngăn ngừa nước hay bất kỳ chất lỏng nào không xâm nhập ngược lại vào trong xi lanh. 

Phớt thủy lực chắn bụi (Wiper Seal)

Ở bất cứ thiết bị xi lanh thuỷ lực nào đều có một phớt thuỷ lực chắn bụi ở đầu cần xi lanh thuỷ lực. Chúng có chức năng gạt sạch bụi trên cần xi lanh trước khi chúng đi vào trong ống.

Phớt thuỷ lực chắn bụi SKF

Phớt thuỷ lực chắn bụi SKF

Hệ thống thuỷ lực yêu cầu được làm sạch và làm kín tuyệt đối. Chỉ một vài hát bụi nhỏ, dưới áp suất cao cũng có thể khiến các phần tử bị mài mòn, không kín khít, không lên áp. Mặt khác, cần xi lanh luôn chứa một lớp dầu mỏng khiến bụi bẩn rất dễ bám dính. Do đó, để hạn chế bụi bẩn gây trục trặc thiết bị thuỷ lực, tất cả xi lanh đều được trang bị phớt chắn bụi.

Chất liệu phớt thuỷ lực SKF

Phớt chắn dầu thuỷ lực cao su - gioăng chỉ

Cao su là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng để chế tạo phớt dầu thuỷ lực. Ưu điểm nổi bật của phớt thuỷ lực cao su là độ bền cao, đàn hồi tốt, giá thành rẻ. Chúng thích hợp với những hệ thống xi lanh nhỏ, hoạt động trong điều kiện không quá khắc nghiệt. Những ứng dụng cường độ và tần suất vận hành không lớn, yêu cầu làm kín trung bình thì gioăng phớt cao su là lựa chọn phù hợp nhất.

Phớt thuỷ lực áp cao chất liệu cao su hay còn gọi là gioăng chỉ cũng được phân chia theo chất liệu như: cao su nito hydro hóa và cao su Nitrile.

Gioăng phớt thuỷ lực Polytetrafluoroetylen (PTFE)

Polytetrafluoroetylen (PTFE) sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật như: Trơ với các loại hóa chất, không tan trong hóa chất và các chất dung môi, có nhiệt độ nóng chảy 327 độ C. Đặc biệt, sản phẩm có dải nhiệt độ hoạt động rộng từ -200 độ C đến 260 độ C.

Polyurethane (PU)

Gioăng phớt xi lanh thuỷ lực chất liệu PU có độ đàn hồi tốt, kháng các yếu tố thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ môi trường và tính kháng mài mòn. Đặc biệt, chúng có thể kháng chất hữu cơ và vô cơ - vượt trội hơn hẳn các loại cao su thông thường.

Lưu ý khi mua phớt chặn dầu thuỷ lực SKF chính hãng

Hầu hết các hệ thống thuỷ lực đều sử dụng xi lanh hai chiều hay còn gọi là xi lanh tác động kép. Loại xi lanh này có thể tạo ra lực ở cả 2 chiều tiến và lùi. Một loại xi lanh khác là xi lanh tác dụng đơn hay xi lanh 1 chiều. Loại này chỉ sinh công ở chiều đi ra cà hồi vị dựa vào lò xo, tải trọng hoặc thậm chí là trọng lượng quả piston (trường hợp này bắt buộc xi lanh phải thẳng đứng).

Lưu ý khi mua phớt thuỷ lưc

Lưu ý khi mua phớt thuỷ lực SKF

Chính vì có 2 loại xi lanh thuỷ lực nên các bạn cần lưu ý lựa chọn loại gioăng phớt thuỷ lực phù hợp. Thông thường, Phớt xi lanh thuỷ lực chỉ có thể làm việc được một chiều. Ở chiều còn lại, gioăng phớt sẽ không có tác dụng. Đây cũng là điểm cần chú trọng khi tháo, lắp phớt chắn dầu thuỷ lực. Gioăng phớt xi lanh thuỷ lực cần được chọn đúng loại và lắp đúng chiều để đảm bảo hoạt động của máy móc.

Mặt khác, mỗi bộ phận trong xi lanh thuỷ lực đều cần một loại gioăng phớt khác nhau. Khi sửa chữa hoặc thay thế phớt, bạn cần xác định rõ loại xi lanh lắp cho cần (phớt trục) hay lắp cho ống (phớt lỗ). 

Đây là điểm cần chú ý đặc biệt vì phớt cần và phớt lỗ thường làm việc trái ngược nhau và không thể thay lẫn được. Phớt cần thì có bề mặt làm việc là mặt ngoài và ngược lại, phớt lỗ có bề mặt làm việc là mặt trong. Ở trường hợp phớt đầu quả piston xi lanh thuỷ lực này có về mặt làm việc là mặt ngoài.

Giá phớt thuỷ lực

Với sự đa dạng của các loại động cơ, thiết bị thuỷ lực, trục xi lanh,... thì độ đa dạng của gioăng phớt thuỷ lực cũng vô cùng lớn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa điểm bán  bán gioăng phớt chắn dầu thuỷ lực. Giá phớt thuỷ lực phụ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ cũng như chất liệu, chủng loại sản phẩm.

Các loại phớt thuỷ lực hàng gia công, hàng bãi có giá tương đối mềm và chất lượng chỉ nằm ở mức trung bình. Mặt khác, phớt dầu thuỷ lực SKF hoặc các sản phẩm chính hãng khác cũng có giá nhỉnh hơn. Tuy nhiên các sản phẩm thuộc thương hiệu lớn thường bị làm giả, làm nhái với bao bì tinh xảo nhằm qua mắt người tiêu dùng. Vì vậy, bạn nên tìm đến những đơn vị uy tín, là Đại lý uỷ quyền chính hãng của các thương hiệu lớn tại Việt Nam để mua phớt thuỷ lực tốt nhất với giá hợp lý nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Phớt thuỷ lực. Khách hàng cần báo giá hoặc tư vấn các loại phớt công nghiệp SKF vui lòng liên hệ trực tiếp tới đường dây nóng của chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

Đại lý ủy quyền SKF chính hãng tại Việt Nam

Hotline: 0961 633 389​ - 096 1368 566

Những thắc mắc khách hàng thường hỏi đáp

★ Trả lời: Photcongnghiep.vn chuyên phân phối các sản phẩm phớt chặn dầu SKF chính hãng tại Việt Nam nên bạn hoàn toàn yên tâm về giá bán và chất lượng sản phẩm SKF chính hãng cũng như chế độ bảo hành.
★ Trả lời: Để phân biệt được sản phẩm SKF chính hãng và Fake (Nhái) đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên nếu bạn không có kinh nghiệm hãy sử dụng phần mềm SKF Authenticate được cung cấp bởi SKF để giúp bạn phân biệt sản phẩm chính hãng (Click vào đây để xem hướng dẫn sử dụng).
★ Trả lời: Bạn hoàn toàn yên tâm về sản phẩm mà chúng tôi phân phối. Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100 lần nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái.
★ Trả lời: Chúng tôi áp dụng giao hàng toàn quốc 64 tỉnh thành nên bạn không phải lo lắng về vị trí địa lý.
★ Trả lời: Khi mua hàng từ website của chúng tôi, bạn hoàn toàn yên tâm về hình thức thanh toán cực linh hoạt và tiện lợi, vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Đại lý uỷ quyền SKF
chính sách bán buôn
Giao hàng toàn quốc

Mỡ bò bôi trơn vòng bi bạc đạn